Hoài Xuân tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Xuân tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp

Với quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, Hoài Xuân đang tích cực thực hiện các giải pháp, lộ trình tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt sẽ tập trung đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 (dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình).

Đối với dịch vụ công trực tuyến tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), kể cả đóng các khoản phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua thanh toán điện tử trên môi trường điện tử (Internet), liên kết tài khoản mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước. Đây là một bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ; chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và chính quyền; giảm sự trì trệ, quan liêu tham nhũng của một bộ phận công chức nhà nước. Bên cạnh đó tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hoài Xuân đã tiếp nhận 603 hồ sơ các loại của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp , qua đó đã giải quyết trước hạn 601 hồ sơ, 02 hồ sơ đang trong hạn giải quyết đạt 100 %; không có hồ sơ trễ hạn Trong đó, tiếp nhận 245 hồ sơ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, (dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình); chuyển qua dịch vụ bưu chính công ích 74 hồ sơ. Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính qua cổng dịch vụ công quốc gia 250 hồ sơ.

Bên cạnh đó, UBND phường Hoài Xuân đã chủ động triển khai thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 và giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích, từ đó mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp  đối với cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của phường.

Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực về chuyên môn nghiệp vụ, mỗi cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn phải luôn không ngừng học tập để nâng cao trình độ, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể; ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin; thường xuyên tham gia tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật những văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đòi hỏi CBCC phải tương tác nhiều hơn với công dân trong hướng dẫn thủ tục, hướng dẫn cách tạo tài khoản, cách nộp hồ sơ trực tuyến tương tác trên không gian mạng, tuyên truyền giải thích cho công dân hiểu được lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời theo dõi nắm rõ quy trình, thủ tục, thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến ở các cấp độ nhằm đáp ứng nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của Nhân dân và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính”.

Giải pháp tăng số lượng hồ sơ nộp trực tuyến trong thời gian đến:

UBND phường tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 (dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình) và đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích bằng cách truy cập Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định theo địa chỉ http://dichvucong.binhdinh.gov.vn và làm theo hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để đăng ký nộp hồ sơ, nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND phường sẽ ưu tiên giải quyết kịp thời đối với những hồ sơ thủ tục hành chính được tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp  thực hiện nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định và đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Khi đăng ký giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp  sẽ nhận được tin nhắn tự động, thông báo kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua số điện thoại di động và thư điện tử đã đăng ký khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Phối hợp với phường đoàn phân công cán bộ - đoàn viên trực để hỗ trợ tạo tài khoản cũng như hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến (do vẫn còn một bộ phận người dân có trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhất là các trường hợp lớn tuổi nên chưa tham gia thực hiện các TTHC trực tuyến mà phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục).

Tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua các hình thức như sinh hoạt, hội họp, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của phường: http://hoaixuan-hoainhon.binhdinh.gov.vn trên hệ thống đài truyền thanh của phường, mạng xã hội như Facebook, nhóm Zalo, video hướng dẫn …

Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết giải quyết thủ tục hành chính mức độ cao theo chỉ đạo của UBND thị xã Hoài Nhơn nhằm phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. UBND phường đã đầu tư, trang bị Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như: phòng làm việc mới khang trang, rộng rãi; máy vi tính, máy in và máy scan mới, hiện đại…


Tác giả: Trần Đình Phúc- VP UBND phường
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề